A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

giáo án Tụ nhiên - xã hội

Bộ xương

Tự nhiên xã hội

BỘ XƯƠNG

I. MỤC TIÊU:

- Nêu được tên và chỉ được vị trí các vùng xương chính của bộ xương: xương đầu, xương mặt, xương sườn, xương sống, xương tay, xương chân.

- KKHS: Biết tên các khớp xương của cơ thể; biết được nếu bị gãy xương sẽ rất đau và đi lại khó khăn.

- Hiểu được rằng cần đi, đứng, ngồi đúng tư thế và không mang, xách vật nặng để cột sống không bị cong vẹo.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Tranh minh họa SGK , phiếu rời ghi tên một số xương, khớp xương

- HS : SGK

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 

A. Bài cũ:

- Nhóm trưởng điều khiển các bạn kiểm tra câu hỏi sau

- Muốn cơ quan vận động khỏe mạnh chúng ta cần phải làm gì?( 2HS trả lời)

- Các nhóm báo cáo

- GV nhận xét, đánh giá.             

B. Bài mới:

HĐ1: Nhận biết và nói được tên một số xương của cơ thể

Bước 1: Đưa ra tình huống xuất phát và nêu vấn đề:

- Trong cơ thể chúng ta, dưới da và thịt có gì?

- Cơ thể chúng ta có các loại xương nào và chúng có ở những đâu?

Bước 2: Làm bộc lộ biểu tượng ban đầu của HS:

- GV yêu cầu HS mô tả bằng lời những hiểu biết ban đầu của mình về xương trong cơ thể, sau đó thảo luận nhóm 4,  Trình bày kết quả trước lớp

+ Xương có ở khắp nơi trong cơ thể

+ Có xương đầu, xương tay, xương chận,...

Bước 3: Đề xuất câu hỏi và phương án tìm tòi:

- Từ việc suy đoán của HS, GV tập hợp thành các nhóm biểu tượng ban đầu rồi HD HS so sánh sự giống nhau và khác nhau của các ý kiến, sau đó giúp các em đề xuất các câu hỏi liên quan đến ND kiến thức tìm hiểu về các loại cơ trong cơ thể

- HS nêu các câu hỏi đề xuất, VD:

+ Trên đầu có xương gì ?

+ Trên tay và chân có xương gì?

+ Xương có màu gì?      

+ Xương dùng để làm gì?

- HS thảo luận trong nhóm 4, đề xuất trước lớp phương án tìm tòi để TLCH

- GV tổng hợp và chỉnh sửa các câu hỏi để đưa ra câu hỏi cần có:

+ Có những loại xương nào trên cơ thể chúng ta?

- GV lắng nghe, định hướng cho HS chọn cách quan sát bọ xương bằng hình vẽ số 1 (SGK) để HS nhận biết 1 số xương của cơ thể

Bước 4: Thực hiện phương án tìm tòi:

- GV cho HS quan sát hình vẽ số 1 (SGK) để các em quan sát các loại xương trong cơ thể

- Thực hành theo nhóm 4. Thống nhất ý kiến

Câu hỏi

Dự đoán

Cách TH

Kết luận

Có những loại xương nào trên cơ thể chúng ta?

Xương tay, xương chân, xương đầu,...

Quan sát hình vẽ

Xương  tay, xương  chân,

xương  đầu, xương  mặt,

xương  sườn, xương  sống, Xương xương chậu,.

Bước 5: Kết luận kiến thức:  

- GV hướng dẫn HS so sánh lại với biểu tượng ban đầu của các em (ở bước 2) để khắc sâu kiến thức.

- Trong cơ thể chúng ta có các loại xương: Xương tay, xương chân, xương đầu, xương mặt, xương sườn, xương sống. xương chậu,...

- Các xương được nối với nhau bởi các khớp

- Kể tên một số khớp xương mà em quan sát được trong hình? ( Khớp bả vai, khớp khuỷu tay, khớp đầu gối)

- Theo em hình dạng và kích thước các xương có giống nhau không?( Không giống nhau)

- Xương có tác dụng gì đối với cơ thể? (Làm thành một khung nâng đỡ và bảo vệ cơ thể)

*Kết luận : Bộ xương của cơ thể có rất nhiều xương, khoảng 200 chiếc với kích thước lớn nhỏ khác nhau, làm thành một khung nâng đỡ và bảo vệ các cơ quan quan trọng như bộ não, tim…Nhờ có xương, cơ phối hợp dưới sự điều khiển của thần kinh mà chúng ta cử động được

HĐ2: Thảo luận về cách giữ gìn bảo vệ bộ xương

*Mục tiêu : Hiểu được rằng cần đi đứng , ngồi đúng tư thế và không mang xách vật nặng để cột sống không bị cong vẹo

*Cách tiến hành:

- Hoạt động theo cặp đôi, quan sát tranh trả lời các câu hỏi:

- Trong hình 2 cột sống bạn nào sẽ bị cong vẹo? Tại sao?( Bạn trai, vì bạn ấy ngồi không đúng tư thế)

- Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn mang vác quá nặng? (Xương sẽ bị cong vẹo)

- Đại diện cặp trình bày:

- HS và GV nhận xét

- Tại sao hàng ngày chúng ta phải ngồi, đi, đứng đúng tư thế? (Tại vì ta đang ở lứa tuổi phát triển, xương còn mềm nếu ta di, đứng, ngồi không đúng tư thế, dễ bị cong vẹo cột sống.)

- Tại sao các em không nên mang, vác, xách các vật nặng? (Vì mang, vác, xách các vật nặng làm cho xương ta cong vẹo, nghiêng về một bên nặng đó.)

- Chúng ta cần làm gì để xương phát triển tốt.( HS trả lời.)

* Kết luận : Các em đang ở tuổi lớn,  xương còn mềm, nếu ngồi học không ngay ngắn, ngồi học ở bàn nghế không phù hợp với khổ người, nếu phải mang nặng hoặc mang xách không đúng cách sẽ dẫn đến cong vẹo cột sống. Muốn xương phát triển tốt chúng ta cần có thói quen ngồi học ngay ngắn, không mang, vác nặng, đi học đeo cặp trên hai vai

3. Củng cố, dặn dò:

- Giáo dục HS biết bảo vệ xương 

- GV nhận xét tiết học.

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Đang chờ cập nhật
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Tháng 04 : 270