A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG TIỂU HỌC SƠN BÌNH - HƯƠNG SƠN VỚI CÁC TIẾT HỌC NGOÀI KHÔNG GIAN LỚP HỌC

      Thực hiện kế hoạch năm học 2020-2021, kế hoạch tổ chức các hoạt động dạy học ngoài không gian lớp học, từ đầu năm học đến nay, dưới sự chỉ đạo của chuyên môn trường và từ điều kiện thực tế của nhà trường, giáo viên phụ trách đã lựa chọn những tiết học để tổ chức dạy ngoài không gian lớp học từ đó chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức dạy học với các nội dung đa dạng và mang lại hiệu quả thiết thực.

       Với phương châm “Học mà chơi- chơi mà học”, những điều các em tiếp thu từ tiết học vừa gắn liền với đời sống sinh hoạt hàng ngày của con người, vừa giúp các em khám phá những sự vật hiện tượng trong tự nhiên và cũng giúp các em giải quyết được rất nhiều tình huống nảy sinh trong cuộc sống.  Mục tiêu đặt ra là thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tiễn từ gia đình, nhà trường, xã hội, học sinh huy động tổng hợp kiến thức, kỹ năng của các môn học và lĩnh vực giáo dục khác nhau dưới sự hướng dẫn, tổ chức của giáo viên để hình thành những phẩm chất chủ yếu (yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm) và các năng lực chung (năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo).    

       Đặc điểm lứa tuổi của các em chủ yếu tiếp thu kiến thức thông qua tư duy trực quan sinh động. Vì vậy, việc cho các em tiếp xúc và trải nghiệm qua các hoạt động thực tế là hết sức quan trọng. Giáo viên tạo điều kiện cho các em hoạt động thoải mái trong phạm vi sân trường, mỗi lần đến tiết học ngoài trời, các em đều hồ hởi, phấn khởi, trên những khuôn mặt ngây thơ đều ánh lên nụ cười rạng rỡ. Một trong những tiết dạy ngoài không gian lớp học gây được nhiều hứng thú và đạt được kết quả tốt đó là tiết hoạt động trải nghiệm  lớp 2 với chủ đề “Em yêu thiên nhiên”. Các em có điều kiện gần gũi, hiểu biết về thiên nhiên, có tình cảm đối với thiên nhiên, từ đó có ý thức bảo vệ môi trường sống xung quanh. Đồng thời cho học sinh rèn luyện các kĩ năng quan sát, phát triển tư duy.                         

    

             Tiết học Mĩ thuật ngoài không gian lớp học -Lớp 2B

       Mỗi hoạt động tương tác này có những lợi ích riêng, nhưng tác động tổng thể của thời gian ở ngoài trời thì rất rõ ràng: sức khỏe thể chất tốt hơn; nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; tăng cường sự sáng tạo, tập trung và tự tin; củng cố kĩ năng hợp tác và các mối quan hệ. Hoạt động ngoài giờ lên lớp là cơ hội để các em bộc lộ cá tính, năng khiếu, sở trường, đồng thời có tác dụng hình thành thói quen hợp tác, tương trợ, học hỏi lẫn nhau. 

        Ngoài việc khai thác sự lí thú trong chính nội dung dạy học, hứng thú của HS còn được hình thành và phát triển nhờ các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp với sở thích của các em. Đó chính là cách tổ chức dạy học ngoài trời giúp HS tìm hiểu rất nhiều kiến thức, kĩ năng từ thực tế. Trong giờ học Mĩ thuật cũng vậy, giờ học Mĩ thuật ngoài trời như một món quà nhỏ của cô để các em được tìm hiểu và khám phá nhiều hơn, hòa mình vào vẻ đẹp của thiên nhiên và say sưa liên tưởng. Trong không gian xanh, thoáng và rộng rãi, hòa sắc cùng cây cối và những bông hoa tươi thắm các bạn nhỏ được sáng tạo những bức tranh đầy màu sắc khiến bạn nào cũng hứng thú, vui vẻ.

                                                             Học sinh sáng tạo từ những chiếc lá         

      

  Học sinh chia sẻ sản phẩm nhóm                         

       Để tổ chức một tiết học ngoài không gian lớp học thành công, ngoài hình thức tổ chức và phương pháp dạy học thì hoạt động đánh giá, nhận xét sản phẩm của học sinh cũng góp phần không nhỏ vào thành công chung của tiết học. Tùy vào đặc trưng của bài học cùng điều kiện thực tế, giáo viên có thể lựa chọn hoạt động phù hợp để tổ chức ngoài không gian lớp học. Cũng có thể chỉ một vài hoạt động của tiết học hay có thể là hoạt động trưng bày, nhận xét sản phẩm. Đặc biệt đổi mới phương thức đánh giá nhận xét trong giờ học với việc trưng bày, nhận xét sản phẩm ngoài không gian lớp học sẽ làm tăng thêm khả năng sáng tạo về cách bài trí sản phẩm cũng như sự hứng thú, hào hứng của các em.

      Qua những giờ học ngoài không gian lớp học, điều thầy cô, nhà trường mong muốn nhất ở các em là các em có thể tự do sáng tạo, tự do thể hiện những gì mình nghĩ, mình thấy qua những trải nghiệm thực tế để rồi thực hành, phát huy được tính tích cực, khả năng tư duy, từ đó biết yêu quê hương đất nước, yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống. Chắc hẵn ai cũng có những giờ học vui nhộn với thầy cô, bạn bè và với những giờ học này sẽ là thời gian đáng nhớ nhất, sẽ là kỉ niệm đẹp về một thời cắp sách tới trường của các em.

                           Tin bài và ảnh: Cô giáo Lương Thị Hồng Linh –GV Mĩ thuật trường TH Sơn Bình


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Đang chờ cập nhật
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Tháng 04 : 270